ผู้เขียน นางสาวจุฑามาศ เรือนก๋า
มหาวิทาลัยเชียงใหม่
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกา2552 โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่
เขต 3 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ช้ในการศึกษาประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด
ใช้เวลาละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง
และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละแล้วเทียบกับเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้คือร้อยละ
60.00 และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1.ได้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
20 ชุด ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม
2.ผลการใข้ชุดกืจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยนเป็นค่าร้อยละ
90.40 ซึ่งสูงกว่าเกณ์การผ่านที่กำหนดไว้คือร้อการสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยยละ 60.00
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
1.การสังเกต
2.การจำแนก
3.การสัด
4.การหานิติสัมพันธ์
ตัวแปรต้น ชุดกิจกรรม
ตัวแปรปลาย ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น